HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Đông Tiến góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.

Đăng lúc: 29/11/2023 (GMT+7)
100%
Print

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu của mọi sự phục vụ, xã Đông Tiến liên tục đổi mới tư duy và hành động, trở thành một trong những điểm sáng của huyện trong công tác cải cách hành chính.

Để hoạt động CCHC ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, thể hiện quyết tâm đổi mới theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện, năm 2023, UBND xã Đông Tiến đã đăng ký với UBND huyện thực hiện mô hình “một cửa” hiện đại. Thực hiện mô hình này, cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” được UBND xã quan tâm đầu tư gần 3 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở hạ tầng của bộ phận “một cửa” đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích 200m2, có 4 phòng làm việc, gồm phòng phó chủ tịch UBND xã phụ trách, phòng tiếp dân, phòng thông minh và phòng “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Đầu tư mới toàn bộ hệ thống trang thiết bị đồng bộ gồm máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, máy điều hòa, nước uống và ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận “một cửa” trang bị máy đánh giá sự hài lòng để người dân ấn nút đánh giá về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, thay cho việc viết bằng giấy và bỏ vào hòm thư góp ý như trước đây. Ngoài ra, xã còn lắp đặt hệ thống camera theo dõi toàn bộ quá trình giao tiếp, giải quyết công việc của cán bộ, công chức với tổ chức, công dân.

Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của Nhân dân trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” xã Đông Tiến đã nghiên cứu và áp dụng mô hình “Tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC” trong CCHC. Đây là mô hình rất mới của cả tỉnh.

Mô hình này được xã Đông Tiến thực hiện năm 2022, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn biểu dương và đề nghị các đơn vị khác trong huyện học tập và nhân rộng.

Hiện nay, tổng số TTHC được niêm yết và áp dụng tại cấp xã là 228 thủ tục thuộc 41 lĩnh vực. Số thủ tục đã và đang thực hiện là 182 TTHC, 23 lĩnh vực. Trong đó, số TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa” là 51 TTHC; số TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa” liên thông là 131 TTHC, chủ yếu trên các lĩnh vực đất đai, người có công, bảo trợ xã hội. Thực hiện mô hình “một cửa” hiện đại, toàn bộ TTHC, thời gian giải quyết TTHC được niêm yết điện tử trên màn hình tivi, thay thế cho văn bản giấy treo tường trước đây. Kết quả giải quyết TTHC trong ngày cũng được niêm yết tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử của xã. UBND xã đã thực hiện việc số hóa, lưu trữ, luân chuyển, xử lý văn bản đi, đến trên phần mềm quản lý văn bản kịp thời, đúng quy định. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho công dân được thực hiện chặt chẽ, thông qua việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, các loại việc và thực hiện viết giấy hẹn đối với những hồ sơ, loại việc phức tạp cần xác minh, rà soát để giải quyết đúng theo quy định, đảm bảo tuân thủ theo đúng thời gian hẹn giải quyết hồ sơ.

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn liền với quyền lợi của người dân, định kỳ hàng tháng, bộ phận “một cửa” giao ban 2 lần để báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết TTHC các lĩnh vực được phân công phụ trách với tổ trưởng bộ phận. Hàng tháng, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC tại hội nghị đánh giá công tác tháng của UBND xã và báo cáo về Đảng ủy xã. Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết TTHC, xã công khai đường dây nóng là số điện thoại của Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND xã để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Chủ tịch UBND xã Đông Tiến duy trì lịch tiếp công dân vào sáng thứ 2 hàng tuần, khi Chủ tịch có việc bận thì các Phó Chủ tịch UBND xã sẽ thực hiện tiếp dân.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” xã Đông Tiến, 100% hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân được trả trước hẹn và đúng hẹn, không có hồ sơ nào quá hạn quy định. Qua lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” xã Đông Tiến, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng. Kết quả này đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ./.

Thực hiện: Thu Hương-Kim Oanh