HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG ỦY THÁC GIỮA NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN VỚI CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI NHẬN ỦY THÁC CẤP HUYỆN NĂM 2023

Đăng lúc: 08/01/2024 (GMT+7)
100%
Print

Ngày 05/01/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đông Sơn phối hợp với các Tổ chức chính trị xã hội (TCCTXH) nhận ủy thác cấp huyện tổ chức họp tổng kết hoạt động ủy thác năm 2023. Tham dự có lãnh đạo của 04 TCCTXH cấp huyện và cán bộ chuyên trách theo dõi hoạt động ủy thác.

 

Thực hiện văn bản liên tịch giữa Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với các Hội, đoàn thể nhận uỷ thác huyện về việc cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Năm 2023, doanh số cho vay đạt 82 tỷ đồng; doanh số thu nợ 51,8 tỷ đồng. Đến 31/12/2023 tổng dư nợ ủy thác 288,5 tỷ đồng, chiếm 99,1% tổng dư nợ, tăng 29.204 triệu đồng so với đầu năm, với 158 Tổ TK&VV và 6.566 hộ vay vốn.

Hoạt động ủy thác của NHCSXH được các Tổ chức chính trị xã hội các cấp quan tâm, giúp tín dụng chính sách trên địa bàn phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội tăng lên rõ rệt. Khách hàng sử dụng vốn vay hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội.

Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội, công tác huy động vốn thông qua Tổ TK&VV và tiền gửi tiết kiệm tại Điểm giao dịch. Đặc biệt là tuyên truyền đến người dân các chương trình tín dụng ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo NQ11 của Chính phủ, chính sách Hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 36-2022/NĐ-CP.Thường xuyên quán triệt, đôn đốc Ban quản lý Tổ K&VV tham dự đầy đủ các phiên giao dịch của NHCSXH, tham gia giao ban tại Điểm giao dịch xã. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng, tăng cường. Năm 2023, các Hội nhận ủy thác đã thực hiện kiểm tra, giám sát ở 100% số xã có hoạt động ủy thác. NHCSXH huyện thường xuyên trao đổi thông tin, số liệu hoạt động của Hội đoàn thể cấp xã đến các TCCTXH huyện để phối hợp cùng chỉ đạo, đôn đốc để thực hiện. Vì vậy chất lượng ủy thác ngày càng được nâng cao. Đến 31/12/2023 có 153 tổ xếp loại tốt, chiếm 97%, có 03 tổ xếp loại khá, chiếm 2%, có 02 tổ xếp loại trung bình, chiếm 1% và không có tổ xếp loại yếu. Số dư tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV đạt: 19.282 triệu đồng, tăng 483 triệu đồng so với đầu năm; Nợ quá hạn 261 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,09%; Nợ khoanh 124 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,04%.

Trong năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp cùng các tổ chức hội đoàn thể huyện tiếp tục công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, đối tượng thụ hưởng, mức cho vay, lãi suất cho vay, các sản phẩm dịch vụ do NHCSXH cung cấp đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; công khai chính sách và quy trình, thủ tục vay vốn tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cho người dân.  Đồng thời thường xuyên chủ động rà soát nhu cầu vay vốn tại cơ sở để NHCSXH căn cứ xây dựng bổ sung nguồn vốn hàng năm; kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại cơ sở, kịp thời tiếp nhận phản ánh nhu cầu và các kiến nghị của nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội đến các cơ quan có thẩm quyền. Chỉ đạo, đôn đốc Hội đoàn thể xã, thị trấn bám sát các chỉ tiêu nâng cao chất lượng tín dụng năm 2024 để có giải pháp thực hiện, chủ động trong công tác xử lý nợ đến hạn, thu hồi nợ quá hạn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV; chỉ đạo Hội nhận uỷ thác cơ sở thực hiện đầy đủ, có chất lượng những nội dung nhận ủy thác cho vay, tham dự cuộc họp giao ban tại xã và chỉ đạo hội cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra việc sử dụng vốn vay sau khi vay.

                                                          Thực hiện: NHCSXH huyện