HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Nghiệm thu mô hình điềm thực hiện theo chủ đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023- 2024.

Đăng lúc: 15/04/2024 (GMT+7)
100%
Print

Ngày 12/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức nghiệm thu mô hình điểm thực hiện theo chủ đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong năm học 2023- 2024 tại trường Mầm non 25-6 và trường Mầm non Đông Minh. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Lê Thị Huệ- Phó trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, đại diện lãnh đạo thị trấn Rừng Thông, xã Đông Minh, đại diện cán bộ quản lý và giáo viên các trường trên địa bàn huyện.

 

Năm học 2023- 2024, trường Mầm non 25-6 đăng ký thực hiện mô hình điểm  “Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng tổ chức các hoạt động đóng chủ đề ngoài lớp học cho trẻ mẫu giáo”. Theo đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thế, chi tiết về mô hình điểm; từng chủ đề giáo viên cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ. Khi trẻ có lượng kiến thức, kỹ năng tốt thì đóng chủ đề. Các hoạt động trải nghiệm đóng chủ đề ngoài lớp học giúp trẻ em khám phá thế giới xung quanh và học hỏi thông qua trải nghiệm thực tế. Thay vì chỉ học từ lớp học, trẻ có cơ hội trực tiếp tương tác với môi trường và trải nghiệm ngoài lớp học, được khuyến khích sử dụng các giác quan của mình, phát triển sự tò mò và khám phá, và nắm bắt kiến thức mới một cách hứng thú. Các trải nghiệm này không chỉ giúp trẻ phát triển kiến thức và kỹ năng, mà còn tạo ra những kỷ niệm tốt đẹp và sự kết nối với thế giới xung quanh.

Với chủ đề “Giao Thông”, đối với lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi và 6 tuổi, nhà trường tổ chức hoạt động ngoài trời thông qua Hội thi “Rung chuông vàng”. Qua hình thức này để củng cố nâng cao nhận thức về chủ đề Giao thông, giúp trẻ hiểu sâu hơn và nắm bắt được luật giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, đồng thời tuyên truyền phụ huynh tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước và quy định của nhà trường.

Thực hiện chủ đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường Mầm non Đông Minh đăng ký mô hình điểm “ Tổ chức các hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen với thư viện  trong trường mầm non ” năm học 2023- 2024. Xác định đây là mô hình hoàn toàn mới, do đó ngay từ khi đăng kí mô hình điểm, nhà trường đã bám sát vào các văn bản hướng dẫn và căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường. Sau khi  thống nhất các kế hoạch, nhà trường đã tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng thư viện trường học và đã đạt các tiêu chuẩn như: Bổ sung đủ tài nguyên thông tin phù hợp với độ tuổi và nhu cầu của trẻ em; Đảm bảo sách vở cho giáo viên và trẻ em theo tiêu chuẩn; Bố trí phòng thư viện đạt diện tích 72m2 và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Bố trí không gian đọc, sáng tạo, lưu trữ đủ rộng và đẹp mắt. Các góc thư viện được sắp xếp ở nơi rộng, đủ cho trẻ cùng nhau hoạt động, đủ diện tích, ánh sáng để đọc, thân thiện, đẹp, an toàn để kích thích sự sáng tạo. Tùy thuộc vào phạm vi diễn ra hoạt động độ tuổi và thời điểm, giáo viên có thể xây dựng nội dung hoạt động có những trải nghiệm yêu cầu từng mức độ đạt khác nhau. Qua hoạt động, rèn luyện cho trẻ tính kỉ luật, kiên trì và nề nếp, không xô đẩy lấn hàng khi chọn sách; Tạo cho trẻ những cơ hội khám phá thể hiện bản thân, truyền đến trẻ tình yêu với sách. Cho trẻ được tương tác với sách hàng ngày như: xem, nhìn, nghe, chơi... giúp trẻ hoàn thiện và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Giáo viên tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày và cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình với kiến thức mà trẻ vừa được khám phá qua sách, qua tìm hiểủ tại phòng thư viện. Sau khi trẻ được khám qua qua nguồn kho tàng sách, giáo viên kích thích trẻ thể hiện kiến thức mình đã đọc được để sáng tạo, thể hiện được các nội dung vựa học qua tranh ảnh, đồ dùng …

Qua báo cáo kết quả việc thực hiện mô hình điểm “Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng tổ chức các hoạt động đóng chủ đề ngoài lớp học cho trẻ mẫu giáo” tại trường mầm non 25-6 và mô hình “ Tổ chức các hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen với thư viện trong trường mầm non ” của trường mầm non Đông Minh, thông qua hoạt động mà 2 trường thực hiện, lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo huyện cùng đại diện cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trong huyện đánh giá cao hiệu quả hoạt động của hai mô hình. Đồng thời thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến, từ đó đưa ra những giải pháp phối hợp hiệu quả để công tác giáo dục, chăm sóc trẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Mong rằng các trường tiếp tục cố gắng tìm tòi học hỏi để có nhiều giờ học hay, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi học tập, học thông qua chơi giúp trẻ phát triển hài hòa toàn diện các mặt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024 đã đề ra.

Thực hiện: Thanh Nhàn- Kim Oanh