HUYỆN ĐÔNG SƠN CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH !
date

Lễ ra mắt tân trụ trì và đại lễ Vu lan báo hiếu chùa Mao Xá 2024.

Đăng lúc: 20/08/2024 (GMT+7)
100%
Print

Tối 18/08 (nhằm ngày rằm tháng 7 năm Giáp Thìn), tại xã Đông Minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hoá,

 

Ban trụ trì chùa Mao Xá tổ chức lễ ra mắt tân trụ trì và đại lễ Vu lan báo hiếu Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Sự kiện thu hút hàng trăm tăng ni, phật tử tham dự.

Tại buổi lễ, sau khi sơ lược đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của chùa Mao Xá. Đại đức Thích Nguyên Phong, Uỷ viên Thường trực, Chánh thư kí Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hoá lên công bố Quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Bản Hoài đảm nhiệm chức vụ trụ trì chùa Mao Xá, xã Đông Minh.

Dịp này, tân trụ trì chùa Mao Xá Đại đức Thích Bản Hoài cũng đã tổ chức đại lễ Vu lan báo hiếu. Tại buổi lễ, các đại biểu và tăng ni, phật tử thập phương được ôn lại truyền thống của ngày đại lễ. Theo đó, lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích về Đại hiếu Mục Kiền Liên bồ tát nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương để cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngục quỷ.

Chính vì vậy, lễ Vu lan là ngày để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và được Phật giáo coi là ngày trọng lễ trong dịp tháng Bảy hằng năm. Lễ Vu lan là một trong những nghi lễ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được tổ chức vào dịp Rằm tháng Bảy hằng năm. Đây là dịp để mỗi người sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và có hành động thực tế báo đáp ơn cha mẹ, những ân trọng và chia sẻ với người xung quanh mình.

Tại buổi lễ Vu lan báo hiếu, các đại biểu, tăng ni, phật tử đã thực hiện nghi lễ truyền thống Phật giáo như: nghi thức cài hoa hồng lên ngực áo để tưởng nhớ đấng sinh thành của mỗi người; Nghi thức dâng phẩm vật cúng dường; nghi thức tụng kinh Sám Vu Lan và phát nguyện tinh thần theo đức Phật; phần cuối là nghi thức thả hoa đăng tri ân cha mẹ, cầu siêu cho người đã khuất. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho quốc thái, dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc. Đây cũng là dịp để mọi người cùng nhau chia sẻ niềm tin và hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Lễ Vu lan không chỉ là nghi lễ của riêng Phật giáo mà đã trở thành ngày lễ chung để những người làm con thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với đấng sinh thành, dưỡng dục; tưởng nhớ, nguyện cầu và tri ân những những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc./.

Thực hiện:Thu Hương-Kim Oanh